Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Nhận xét tính Access hóa của Google qua Dự án CRM mới nhất

Tôi đã có 2 kinh nghiệm tạo hệ thống CRM. Một hệ thống quản lý bán hàng 1 tầng dành cho Kế toán và một hệ thống quản trị nhân viên 2 tầng cho công ty SEO, tất cả đều được thiết kế trên nền của Google Spreadsheet.
Hệ thống CRM sắp tới của chúng tôi
Hệ thống CRM sắp tới của chúng tôi
Hiện nay tôi đã chính thức nhận dự án thiết kế CRM cho DiaOc.com với nhiều tiện ích phức hợp cho các phòng ban và các bản báo cáo với nền tảng cao hơn.


Tôi muốn trình bày một chút ở đâu về khái niệm mô hình Access mà tôi mường tượng ra rằng Google đang cố xây dựng trong hệ thống Google Apps. Nhưng cái nhìn của Google (cái nhìn của nhà phát triển Web Apps 2.0) khác rất nhiều so với cái nhìn của người lập trình Local Software (điển hình là Microsoft Office).
So sánh giữa Microsoft Office và Google Docs
So sánh giữa Microsoft Office và Google Docs
Khi bạn sử dụng Microsoft Office, bạn chỉ kích hoạt được cùng lúc tất cả các thư viện chung trong Windows để hỗ trợ cho Microsoft Access, chứ không thể mở ra cùng lúc 2 phần mềm hay các thư viện đồ họa GUI hỗ trợ khác nhau. Windows cố gắng xây dựng hệ GUI theo phương thức đóng và điều này có nghĩa là họ không thể tùy biến GUI ở tầng cao cho các Software theo phương pháp mở hay Module tích hợp được, thậm chí tôi nghĩ rằng họ cũng ít nghĩ rằng điều này quan trọng.

Ở môi trường Web 2.0 và sự ra đời cùng lúc với thời kỳ phát triển mạnh mẽ của mã nguồn mở và các thư viện hỗ trợ chéo để cùng phát triển (thời kỳ hậu Microsoft), Google phải tính toán rất kỹ về việc tích hợp mở rộng và việc một Web Apps có khả năng phát triển và tích hợp cho thế hệ Web 3.0 trong tương lai còn quan trọng hơn nhiều so với việc là đơn giản họ chỉ cung cấp 1 Apps hỗ trợ nhu cầu người dùng. Dù sao tính hợp tác đa phương của Google ở điểm này cũng cởi mở hơn nhiều so với mã nguồn đóng của Microsoft.

Google tập trung rất nhiều vào Điện toán đám mây
Google tập trung rất nhiều vào Điện toán đám mây
Trước đây, khi làm dự án đầu tiên về CRM tôi phải rất tính toán vì gần như Google Apps không hề có Apps theo kiểu Access, và hệ thống của họ chỉ hỗ trợ bảng tính hơn mức thông thường chút xíu. Nhưng ngay từ khi tôi đã sử dụng Google Form để đưa thao tác Click Chọn làm đơn giản hóa cho hệ thống CRM của mình, tôi đã không nhận ra rằng Google đã thấy được mong muốn của các CRM nhỏ cho doanh nghiệp cho tới bây giờ.
Hệ thống CRM đầu tiên của tôi
Hệ thống CRM đầu tiên của tôi
Theo cá nhân, tôi thấy rằng Google đang cố hoàn thiện phần thiếu sót sau cùng trong bộ Google Docs, đó là Access. Tôi không bàn đến chính sách phát triển, hay bí mật gì ghê gớm, vì tôi không làm việc ở Google và chưa hề biết gì về kế hoạch phát triển hệ thống của họ. Nhưng tôi nhận xét qua công việc và hiểu biết của mình một cách sắc nét về Google Apps mà tôi đã dùng trong công việc rất nhiều. Google đã phát triển hoàn thiện và còn tốt hơn rất nhiều so với dự kiến về bộ Office cho người dùng trên nền Web 2.0, và họ đang phát triển mạnh trên khía cạnh doanh nghiệp. Họ cũng đang tập trung và môi trường giống như Microsoft Access trong thời gian này, vì Access thực ra chỉ dùng cho doanh nghiệp; vấn đề là cách sắp xếp và tổ chức để ra các chức năng giống với Microsoft Access thì Google lại làm theo cách khác hẳn trong môi trường Web 2.0 mà ít ai nhận ra điều này. Chẳng có lý do gì cho một cá nhân như bạn để đi sử dụng Access, vì cấp độ Database của Excel đã là quá đủ cho các tính toán và bảo mật cá nhân!

Hệ thống CRM thứ 2 của tôi
Hệ thống CRM thứ 2 của tôi
Trong Microsoft Access, như bạn đã biết, vấn đề quan tâm nhất của Access là Table, Query, Form và Report, tôi sẽ trình bày những thư viện tương đồng của 2 hệ thống Microsoft và Google theo hướng Lợi ích sử dụng khi mọi người dùng trong bảng so sánh sau:

Microsoft Office Google Docs Công Dụng
Access Table Google Excel Database. Trong Google Docs nó chứa cả bộ function để tính toán và rất nhiều các function mở rộng, cả API hỗ trợ lọc XML
Access Query Google Fusion (đang thử nghiệm) Truy vấn Database. Hiện Google Fusion chưa hoàn thiện, nhưng tôi thấy rằng nó cố gắng tạo Query cả dạng hình ảnh và địa điểm
Access Form Google Form Giao diện sử dụng. Google Form đã phát triển qua 2 hệ GUI. Ở thế hệ mới nhất nó cho phép bạn tạo Statistic đơn giản
Access Report Các định dạnh xuất của Google Drive Các định dạng hỗ trợ phong phú hơn với thư viện của các hãng mã nguồn mở thứ 3 hiện đang rất phát triển với Google Drive

Hiện tại với dự án CRM mới nhất của mình, tôi đã có đủ công nghệ cung cấp từ Google Docs để thực hiện. Song vấn đề lớn nhất vẫn là tốc độ load. Ở CRM thứ nhất tôi phải mất hơn nửa tiếng sau khi kế toán nhập dữ liệu xong để bắt đầu xem được Report, và tôi đã nhờ đến 4 lần để được Google Support thực hiện Debbug giùm. Ở CRM thứ 2 tôi đã load database qua 2 bảng dữ liệu trung gian để tối ưu tốc độ và thành công. Tôi sẽ áp dụng tiếp các kinh nghiệm của mình để hoàn tất hệ thống CRM ở lần thực chiến thứ 3 này.

"Hope That Helps !"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét