Vấn đề thứ tự của từ ngữ trong Google |
- Những vấn đề về từ ngữ
- Những vấn đề về Thứ tự trong từ ngữ
- Chữ hoa không ảnh hưởng kết quả search
- Dấu câu & Ký hiệu thường không ảnh hưởng
- Vấn đề chính tả - Được gợi ý chỉnh sửa
Trong bài viết trước, chúng ta đã nói về cách chọn lựa từ ngữ trong truy vấn tìm kiếm. Phần này tập trung vào cách bạn sắp xếp và sử dụng những từ này (khi bạn gõ vào công cụ tìm kiếm), xem những vấn đề này ảnh hưởng đến kết quả ra sao?
1. Những vấn đề về từ ngữ
Chúng ta đã biết là mỗi một từ trong truy vấn đều có khả năng ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Trong phần này ta hãy xét 3 ví dụ là [who], [a who] và [the who]. Trong tiếng việt, bạn hãy thử 3 ví dụ là [nhà], [ngôi nhà] và [căn nhà] xem thế nào nhé.
Kết quả search "who" |
Giờ ta hãy đặt một mạo từ đơn ở phía trước để hình thành truy vấn [a who], bạn sẽ thấy kết quả trả về hoàn toàn khác như sau (ở đây tôi search với cookies hết nhé):
Kết quả search "a who" |
Một khác biệt nhỏ như mạo từ "a" có thể gây nên khác biệt lớn trong kết quả tìm kiếm, do Google biết là ai đó muốn phân biệt thông tin giữa "World Health Organization" và "Horton Hears a Who!".
Tiếp theo ta hãy search từ "the who" xem kết quả thế nào.
Đây là kết quả search của "the who" |
Giờ ta hãy kiểm tra kết quả search trong tiếng Việt chút nhé, hãy search từ "nhà" xem kết quả đầu tiên là gì (trong ví dụ này ta hãy gõ tiếng Việt có dấu là "nhà", dĩ nhiên trường hợp gõ không dấu sẽ cho ra những kết quả hoàn toàn khác)
Kết quả search từ "nhà" |
Kết quả search "nhà" đã xóa cookies |
Còn trong trường hợp sau, các kết quả tìm kiếm sau khi xóa cookies là hoàn toàn khác, graph và vị trí tìm kiếm leo hẳn ra các công ty tại Hà Nội (có thể do đối với keyword "nhà" thì các công ty này SEO tốt hơn, hoặc có sự liên quan cao hơn với từ khóa này).
Trong trường hợp search từ khóa "ngôi nhà" ta có kết quả như sau:
Kết quả search từ khóa "ngôi nhà" |
Kết quả này cho thấy Google xem nặng định nghĩa và hình ảnh trong truy vấn từ khóa này. Rõ ràng, hành vi search từ khóa "ngôi nhà" mang nặng tính hỏi về ngữ nghĩa; mặt khác, không có trường hợp đặc biệt nổi bật trong kết quả tìm kiếm như tên bộ phim hay tên nhân vật nổi tiếng ...
2. Vấn đề về trật tự sắp xếp từ ngữ
Đây là một yếu tố sẽ ảnh hưởng đến kết quả truy vấn tìm kiếm của bạn.
Bây giờ, hãy so sánh kết quả search [blue sky] và [sky blue] xem.
Kết quả search "blue sky" |
Còn đây là kết quả search "sky blue" |
Ngược lại, "Sky Blue" cho ra tên một bộ phim và tên một câu lạc bộ trong graph, đồng thời kết quả search nhấn mạnh nhất là việc định nghĩa về một màu xanh "sky blue" của Wiki.
3. Kết quả tìm kiếm không phân biệt chữ hoa hay chữ thường
Nhiều người cho rằng Google hay để ý đến những tiểu tiết trong từ ngữ, như chữ hoa hay chữ thường. Thực tế thì, vấn đề sai chính tả, chữ hoa - chữ thường và các ký tự đặc biệt là những vấn đề Google không quan tâm đến, thậm chí nó còn có các thuật toán để có thể bỏ qua những tiểu tiết này. Ví dụ đây:
Tôi sẽ tìm kiếm thử tên của mình, và bạn sẽ thấy 2 kết quả viết thường và viết hoa lung tung cho ra hoàn toàn giống nhau như đúc.
Kết quả tìm kiếm "nguyễn thượng đan" viết thường |
Kết quả tìm kiếm "NGUYỄN THƯỢNG ĐAN" viết hoa |
Tương tự như vậy, Google cũng không quan tâm đến các ký tự đặc biệt như dấu "section" (§) hay dấu "paragraph" (¶), hay dấu "trademark" (®)... và các ký tự đặc biệt khác khi bạn sử dụng trong truy vấn. Hãy thử 2 truy vấn là [2010] và [®2010] xem.
Kết quả truy vấn "2010" |
Kết quả truy vấn "Trademark 2010" |
** Trong truy vấn Email Google xem truy vấn [courtney@dogs.com] giống như truy vấn [courtney dogs com] --> tôi đã thử 2 truy vấn này tuy nhiên kết quả có khác biệt đôi chút, có thể Google đã phân biệt được mức độ quan trọng của những domain trong email.
Sau đây là những ký tự có giá trị trong truy vấn Google mà bạn cần lưu ý:
Symbol | Ví dụ điển hình cho mục đích sử dụng |
---|---|
[+ ] | Tìm nhóm máu [AB+ ] hoặc tìm những trang như Google Plus [+Chrome ] |
[@ ] | Tìm các tags của mạng xã hội [@google ] |
[& ] | Những cụm có ý nghĩa hoặc ý tưởng đặc thù [A&E ] |
[% ] | Giá trị phần trăm [40% of 80 ] |
[$ ] | Chỉ số giá [nikon $400 ] |
[# ] | Những đề tài được đánh dấu bằng hash (tag) [#lifewithoutgoogle ] |
[- ] | Dấu gạch nối liên kết mạnh ngữ nghĩa trong một cụm từ [twelve-year-old dog ] |
[_ ] | Sử dụng để làm rõ nghĩa [quick_sort ]. Bạn dùng để truy vấn cho các cụm từ dính liền (quicksort ) nhưng thay vì vậy, bạn có thể làm rõ bằng cách thêm vào dấu gạch dưới (quick_sort ). |
5. Google không quan tâm đến các truy vấn sai chính tả, hơn nữa khi phát hiện ra các cụm từ sai chính tả trong truy vấn, Google còn gợi ý cho bạn các cụm từ chính xác hơn.
Google đặc biệt giỏi sửa lỗi chính tả. Trong tiếng Anh, nó rất giỏi phân biệt ra các cụm từ chính tả có vấn đề trong tên riêng. Ví dụ [britttney spears] thay vì phải là [britney spears]
Lỗi chính tả "Britttney Spears" |
Video Hướng dẫn
Link bài học gốc: http://www.powersearchingwithgoogle.com/course/ps/assets/textversions/Lesson1.5/Lesson1.5Wordordermatters_Text_.html
Link bài tập: http://www.powersearchingwithgoogle.com/course/ps/activity15.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét