Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

OKR - Giúp hoạch định công việc và đánh giá kết quả rõ ràng

OKR - Objectives and Key Results
OKR - Objectives and Key Results
Đây là phương pháp Google tổ chức mô hình công ty và đội nhóm của họ. Khi đọc bài này tôi nhận ra ngay tầm quan trọng của OKR, tôi đã sử dụng KPI, nhưng đúng ra tôi phải sử dụng OKR trước khi tôi dùng KPI để phân nhỏ chiến lược.



TÔI ĐÃ ĐIỀU CHỈNH MỘT VÀI Ý VÀ CÁCH DIỄN GIẢI TRONG BÀI VIẾT NÀY CHO CHÍNH XÁC VÀ DỄ HIỂU HƠN.

Google không phải là hãng phát minh ra hệ thống phân loại này. OKR bắt nguồn từ tập đoàn Intel. Và có nhiều công ty khác cũng sử dụng hệ thống quản lý tương tự.

Google hoạt động hiệu quả chỉ nhờ một hệ thống quản lý đơn giản
Google hoạt động hiệu quả chỉ nhờ một hệ thống quản lý đơn giản
Từ khi còn là một công ty khởi nghiệp tý hon, Google đã sử dụng hệ thống phân loại nội bộ đối với nhân viên có tên gọi Objectives and Key Results hay OKR (tạm dịch: Những mục tiêu và kết quả then chốt).

OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp thấp trong công ty. Google không phải là hãng phát minh ra hệ thống phân loại này. OKR bắt nguồn từ tập đoàn Intel. Và có nhiều công ty khác cũng sử dụng hệ thống quản lý tương tự.



Wiki định nghĩa đơn giản như sau: "OKRs stands for Objectives and Key Results. It is a method of defining and tracking objectives and their outcomes"


Đây là vai trò của OKR trong công ty của bạn
Đây là vai trò của OKR trong công ty của bạn

Cách đây vài năm, một thành viên của Google Ventures là Rick Klau từng có bài giới thiệu về cách vận hành của OKR. Nếu bạn đang chuẩn bị cho một dự án khởi nghiệp và không sử dụng hệ thống tương tự như OKR thì bạn nên suy nghĩ lại. Hay nếu bạn làm việc cho một công ty lớn và công ty của bạn không sử dụng OKR thì đã đến lúc nên cân nhắc dùng tới nó. Thậm chí nếu sếp của bạn ghét áp dụng ý tưởng này thì bạn cũng nên áp dụng nó cho bản thân mình.


Hãy xem Google thiết lập mục tiêu trong OKR như thế nào
 
Dưới đây là nội dung được trang Business Insider trích từ bài thuyết trình của Klau, sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng hơn về cơ chế hoạt động đơn giản nhưng hiệu quả của OKR.

Nhà đầu tư vào Google- John Doerr đã hăng hái xây dựng hệ thống quản lý nội bộ OKR ngay từ khi Google chập chững bước vào làng công nghệ. Đây là trang slide ví dụ về một OKR của John Doerr. Nó gồm một mục tiêu hàng đầu và 3 kết quả then chốt theo sau.

Mục tiêu trong OKR
Mục tiêu trong OKR
Đây là ví dụ về một OKR được áp dụng cho một đội bóng chày. Vị trí Tổng quản lý có 2 mục tiêu gồm: Chiến thắng giải Super Bowl và đảm bảo chắc chắn mọi người sẽ đến xem các trận bóng.

Nhiệm vụ của tổng quản lý
Nhiệm vụ của tổng quản lý
Người quản lý sẽ giao mỗi mục tiêu này cho huấn luyện viên trưởng và trưởng bộ phận PR. Bạn có thể thấy, họ sẽ có những kết quả quan trọng riêng để đạt được mục tiêu được giao.

Nhiệm vụ của trưởng bộ phận
Nhiệm vụ của trưởng bộ phận
 Và sau đó, thấp hơn vị trí huấn luyện viên, thậm chí chúng ta có thể thấy những cấp độ sâu hơn của hệ thống OKR. Huấn luyện viên muốn những tiền vệ của mình hoàn thành mục tiêu thi đấu nhất định như 200 yards mỗi trận. Tiếp theo, các điều phối viên sẽ tiếp tục triển khai OKR để thực hiện mục tiêu trên.

Vậy tại sao nên sử dụng hệ thống quản lý này? Có 4 nguyên nhân được đưa ra gồm: Rèn luyện tính kỷ luật, truyền đạt mục tiêu chính xác, thiết lập những chỉ báo đo lường quá trình thực hiệntập trung nỗ lực.

Mục tiêu của OKR
Mục tiêu của OKR
Sau đây là sơ đồ quá trình điển hình của OKR từ trên xuống dưới. Đầu tiên, CEO sẽ lập ra các mục tiêu, chúng sẽ được truyền xuống các bộ phận, sau đó là các nhóm và tiếp tục là đến từng nhân viên. Nó hoạt động tương tự như ví dụ OKR của đội bóng mà bạn đã tham khảo ở trên.

Một chu trình của OKR
Một chu trình của OKR
Để xây dựng được những OKR cụ thể, cần có sự gặp nhau giữa ý kiến của nhân viên và những người quản lý. Nó cũng có thể xem là một dạng đàm phán. Nhân viên cho biết, tôi muốn làm việc X trong khi nhà quản lý nói tôi muốn anh làm việc Y. Họ sẽ gặp nhau tại một điểm giữa và hướng tới mục tiêu Z.

Cách thức truyền đạt trong OKR
Cách thức truyền đạt trong OKR
Chu kỳ vận hành của OKR trong 1 năm, phân chia theo từng quý.

Một chu kỳ OKR trong 3 quý
Một chu kỳ OKR trong 3 quý
Sau đây là một vài điểm cơ bản khi áp dụng một OKR. Điều quan trọng nhất bạn cần nhớ là: Không được đặt ra quá nhiều kết quả then chốt, nếu không bạn sẽ rơi vào tình trạng bị dàn trải.
  • Tối đa 5 mục tiêu (Objects) cho mỗi công ty, mỗi bộ phận, mỗi team và mỗi người
  • Tối đa 4 kết quả then chốt (Key Results) cho mỗi mục tiêu trên
Mỗi kết quả then chốt sẽ được phân loại vào cuối mỗi quý dựa trên thang điểm từ 0 đến 1. Mục tiêu của bạn là đạt mức 0,6-0,7. Nếu bạn đạt được 1, đồng nghĩa với bạn đã thiết lập một mục tiêu dễ dàng. Bạn sẽ có động lực phấn đấu cao hơn khi theo đuổi một mục tiêu khó khăn.

Những đặc điểm cần có của một OKR
Những đặc điểm cần có của một OKR
Còn đây là những sản phẩm sau cùng khi các OKR hoạt động: tất cả mọi người nỗ lực làm việc hướng tới cùng một kết quả, mọi hoạt động đều liên hệ tới mục tiêu và kết quả then chốt nhằm thúc đẩy tới công ty,…

Những kết quả mà OKR hướng đến
Những kết quả mà OKR hướng đến
Vậy làm cách nào để xây dựng được một OKR tốt? Điều quan trọng nhất chính là khiến nó luôn đo lường được. Đừng nói “Tôi muốn làm cho trang web đẹp hơn” mà hãy đưa ra con số định lượng “ Tôi muốn tăng mức độ gắn kết của độc giả lên 15%”. Khát vọng và tính định lượng kết quả là những yếu tố quan trọng của một OKR tốt.

Điểm cốt yếu của hệ thống OKR
Điểm cốt yếu của hệ thống OKR

Các yếu tố của hệ thống OKR
Các yếu tố của hệ thống OKR
OKR có chức năng khác nhau tùy thuộc vào vị trí thiết lập là cá nhân, nhóm làm việc hay mức độ công ty.

Cá nhân - Nhóm - Công ty trong OKR
Cá nhân - Nhóm - Công ty trong OKR
Với tư cách là người thuyết trình, Rick Klau cũng giới thiệu đến người xem những bản OKR của cá nhân anh. Trong khủng hoảng tài chính, mục tiêu của Google là tạo ra doanh thu từ những tài sản đã sở hữu. Quyết định của Google là Blogger có thể kiếm nhiều tiền hơn và vì vậy Klau đã đưa ra ý tưởng để tạo ra doanh thu cho Blogger.

Ví dụ về OKR ở cấp độ cá nhân
Ví dụ về OKR ở cấp độ cá nhân
Anh cũng muốn tăng lượng truy cập, vì vậy buộc phải nghĩ ra ý tưởng để thu hút người đọc nhiều hơn nữa.

Ví dụ về OKR ở cấp độ cá nhân
Ví dụ về OKR ở cấp độ cá nhân
OKR về cải thiện danh tiếng của Blogger

Ví dụ về OKR ở cấp độ cá nhân
Ví dụ về OKR ở cấp độ cá nhân
Tại thời điểm cuối quý, anh tiến hành đánh giá các kết quả đạt được. Nếu câu trả lời là có thì mức phân loại là 1 còn ngược lại là 0.

Ví dụ về OKR ở cấp độ cá nhân
Ví dụ về OKR ở cấp độ cá nhân
Bạn có thể nhìn thấy ở đây anh tự cho mức điểm 0,3 khi kết quả khắc phục lỗi 404 của Blogger không như mong đợi.

Ví dụ về OKR ở cấp độ cá nhân
Ví dụ về OKR ở cấp độ cá nhân
Việc xếp hạng này chỉ nên mất một vài phút. Đừng lãng phí quá nhiều thời gian của bạn cho nó.

Cách phân loại OKR
Cách phân loại OKR
Một điều cũng khá quan trọng là hãy công bố những bản OKR của bạn. Nói với toàn công ty về chúng. Những nhân viên Google đều có thể thấy OKR của đồng nghiệp mình. Một kỹ sư của Google có thể nhìn thấy những bản OKR của Larry Page và ngược lại.

OKR phải công khai hoàn toàn trong Công ty
OKR phải công khai hoàn toàn trong Công ty
Dưới đây là cách thức vận hành của OKR theo dòng thời gian.

Dòng thời gian của một OKR
Dòng thời gian của một OKR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét