Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Google Power Searching - Nghệ Thuật Chọn Từ Khóa

Phần 1.4 - Nghệ thuật chọn từ khóa

Nghệ thuật chọn từ khóa
Nghệ thuật chọn từ khóa
Nội dung phần này xoay quanh:
  • Hình dung đến những từ sẽ xuất hiện trên trang
  • Chỉ sử dụng những từ quan trọng nhất
  • Chọn từ đồng nghĩa đúng

Trong bài vừa rồi, Matt Cutts đã nói đến nguyên lý của công cụ tìm kiếm. Giờ hãy sử dụng kiến thức đó để bạn có thể chọn từ khóa tốt hơn cho truy vấn.

Đôi khi bạn phải thử nhiều truy vấn khác nhau trước khi tập trung vào thông tin bạn muốn tìm kiếm, hãy thử kết hợp các từ khóa lại. Từ khóa là những từ quan trọng nhất trong những ý tưởng và trong khi bạn đặt câu hỏi. Chúng giúp công cụ tìm kiếm biết bạn đang cần gì. Cũng có thể gọi chúng là "Chỉ thị tìm kiếm".

Google Suggest có ích khi thử truy vấn
Google Suggest có ích khi thử truy vấn
Khi đã sẵn sàng gõ truy vấn vào, hãy nghĩ một chút về cái mà bạn thực sự muốn tìm. Có một cách, là bạn hãy nghĩ đến những từ sẽ xuất hiện trên trang kết quả được xem là tốt nhất. Hãy hình dung một chút về trang đó. Tác giả của website sẽ viết về điều đó như thế nào? Thực sự đây là một kỹ năng rất quan trọng: bạn phải đặt mình vào vị trí của những tác giả đó, những người tạo ra page được google đánh giá cao nhất.

Hãy nghĩ về cách mà tác giả sẽ viết nội dung
Hãy nghĩ về cách mà tác giả sẽ viết nội dung
Có 3 thứ cần xem xét là:
  • Nghĩ về cái mà bạn đang cố tìm kiếm trên Google
  • Chọn lựa những từ mà bạn nghĩ là có thể xuất hiện trên những trang được tìm thấy
  • Đặt vị trí của bạn vào tác giả những trang đó - họ sẽ sử dụng những từ gì?
Ví dụ như, khi con bạn bị gãy tay, bạn sẽ search gì trên Google? (Ở đây mình giữ  nguyên ví dụ tiếng Anh nhé, để tránh sai lạc về custom trong ngôn ngữ). Truy vấn của chúng ta có nên là [busted arm]?

Kết quả tìm kiếm [busted arm]
Kết quả tìm kiếm [busted arm]
Vì thông tin bạn cần ở đây là cách chữa trị, nên các kết quả này có vẻ không phù hợp lắm đối với bạn (các thông tin trên đa phần là về video, hình ảnh hoặc tin tức về những người bị gãy tay). Bạn cần phải thay thế truy vấn trên bằng các từ phù hợp hơn. Hãy thử một từ đồng nghĩa của nó là [broken arm]

Kết quả tìm kiếm [broken arm]
Kết quả tìm kiếm [broken arm]
Từ đồng nghĩa đôi khi sẽ mang lại kết quả tìm kiếm phù hợp hơn cho bạn, thực tế, khi viết bài, mỗi tác giả chỉ nghĩ đến một trường hợp của từ ngữ, và họ giữ suy nghĩ đó cho đến khi hoàn thành bài viết mà ít khi quan tâm đến những từ đồng nghĩa khác trong cùng chủ đề đó. Đây là lý do tại sao cùng một chủ đề, nhưng những từ ngữ đồng nghĩa lại mang lại những kết quả tìm kiếm khác nhau. Dĩ nhiên Humming Bird cố gắng tổng hợp các trường hợp của những cụm từ đồng nghĩa này, nhưng như ta thấy như trên, nếu bạn không search trong nhánh từ [broken arm] kết quả vẫn không được như ý muốn. Đối với tiếng Việt, điều này còn rõ nét hơn, vì khả năng phân tích tiếng Anh của Google là cao nhất. Bạn cũng có thể dùng truy vấn [bone fracture] hoặc những từ khóa khác có liên quan đến cách chữa trị.

Kết quả tìm kiếm [bone fracture]
Kết quả tìm kiếm [bone fracture]
Kết quả tìm kiếm tốt hơn nhiều. Điều này cho thấy rằng chọn lựa từ ngữ của bạn ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tìm kiếm.

Chúng tôi từng thấy một đứa trẻ học lớp 6 cố gắng tìm thông tin về hệ sinh thái rừng rậm Costa Rica, lại sử dụng truy vấn [sweaty clothes]. Lý do truy vấn [sweaty clothes] được dùng ở đây là vì nó nghĩ rằng quần áo nó sẽ ướt hết khi đi trong khu rừng này !! Điều dĩ nhiên là kết quả tìm kiếm sau đó cho ra những chủ để chả liên quan gì cả.

Ví dụ nếu một anh bạn hỏi bạn là: "Nghe nói có một thành phố cổ nào đó ở vịnh San Francisco. Thành phố ấy tên gì ấy nhỉ?". Trong trường hợp này, cách tốt nhất là bạn phải nghĩ đến những từ nào sẽ xuất hiện trên trang web được tìm thấy.

Giờ ta hãy so sánh những kết quả được tìm thấy từ vài cách search sau đây:

Với truy vấn  [What was the old city in San Francisco Bay called?]


Kết quả truy vấn [What was the old city in San Francisco Bay called?]
Kết quả truy vấn [What was the old city in San Francisco Bay called?]
Truy vấn này sử dụng nhiều khái niệm đơn giản. Những khái niệm này lại làm cho kết quả tìm kiếm lệch lạc sang những chủ đề không liên quan đến câu hỏi của anh bạn bên trên. Như vậy, bản chất ở đây không hẳn là chủ đề của câu hỏi !!

Trong kết quả tìm kiếm trên, đứng đầu là kết quả từ Wikipedia, cho từ "San Francisco", đó là cụm từ được chú ý nhất trong truy vấn. Vì vậy, khái niệm về "San Francisco" đương nhiên lên top.






Wiki là từ điển mở nổi tiếng nhất thế giới, nói đến wiki thường là nói đến khái niệm
Wiki là từ điển mở nổi tiếng nhất thế giới, nói đến wiki thường là nói đến khái niệm
"San Francisco Bay" cũng là một cụm từ được chú ý nữa. "History of San Francisco" cũng vậy luôn, bởi vì chúng ta đang tìm "thành phố cổ" mà. Nếu bạn để ý những kết quả tìm kiếm với từ ngữ truy vấn, bạn sẽ thấy là đó là những định nghĩa rất khớp với nhau.

Giờ hãy thử truy vấn  [Old city San Francisco Bay]


Kết quả truy vấn [Old city San Francisco Bay]
Kết quả truy vấn [Old city San Francisco Bay]
Trong truy vấn này, chúng ta đã bỏ những từ không cần thiết như "was" hay "in" (trong tiếng Anh, gọi đây là những liên từ). Nhưng vẫn không thể cho ra kết quả tìm kiếm như ý muốn.

Kết quả vẫn không khác bao nhiêu, giống như trên, top đầu vẫn là wikipedia. Kết quả cho ra những khái niệm rất tốt cho truy vấn này, chỉ có điều đây không phải là thứ ta cần tìm.

Tại sao vậy?

Hãy nghĩ xem tác giả sẽ dùng từ nào khi viết về chủ đề này. Một cụm từ được chú ý hơn khi nói về nó, đó sẽ là [ghost town San Francisco Bay]. "Old city" là một cách diễn giải khái niệm trên, nhưng bởi vì nó quá chung chung, nên google chỉ đưa ra những kết quả khái quát nhất. "Thị trấn ma" là cách diễn giải chính xác hơn thứ bạn cần tìm (Thực ra thì đa số tác giả thích dùng những từ ngữ mang tính chất câu khách hoặc tò mò để tạo hứng thú cho người đọc).

Truy vấn  [ghost town San Francisco Bay]


Kết quả truy vấn  [ghost town San Francisco Bay]
Kết quả truy vấn  [ghost town San Francisco Bay]
Truy vấn này mang đến những kết quả chính xác cần tìm. Kết quả đầu tiên nói nó tên là Drawbridge, tại Fremont, CA 94538, United States và có thông tin chi tiết theo thuật toán mới của Google về Knowledge Graph phía bên tay phải. Wiki cũng nói đó là một thị trấn ma ngay tại San Francisco.

Khi chọn từ ngữ để sử dụng cho một truy vấn, hãy nghĩ về trang mà tác giả ở đó sẽ viết về thứ bạn cần tìm. Bằng cách sử dụng những từ như vậy sẽ giúp Google có căn cứ chính xác hơn để tìm thứ bạn cần.

 Video bài giảng (tiếng Anh)

Link bài học gốc: http://www.powersearchingwithgoogle.com/course/ps/assets/textversions/Lesson1.4/Lesson1.4Theartofkeywordchoice_Text_.html 
Link bài tập phần này (tiếng Anh): http://www.powersearchingwithgoogle.com/course/ps/activity14.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét