Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Facebook và nền Công nghiệp Marketing

Đầu 2014, tôi bị bất ngờ trước khả năng nhận dạng khuôn mặt của Facebook khi tôi upload các bức ảnh chụp trong dịp tết với em tôi cùng bạn bè, FB đã autotag một cách chính xác các khuôn mặt trong hình.

FB autotag những tấm hình mà tôi chưa từng upload lên trước đó
FB autotag những tấm hình mà tôi chưa từng upload lên trước đó

Trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện việc nhận dạng khuôn mặt để sử dụng trong cuộc sống thực chỉ có trong các phim viễn tưởng. Nếu ai từng học ngành đồ họa - Đại học công nghệ thông tin - ĐHQG Tp. HCM chắc sẽ hiểu mức độ khó của việc lập trình các AI cho việc này, chủ yếu sử dụng để thực hiện trong quá trình điều tra & truy bắt tội phạm.

Wiki định nghĩa rất rõ về Trí tuệ nhân tạo (AI)
Wiki định nghĩa rất rõ về Trí tuệ nhân tạo (AI)
Tôi search về quá trình phát triển AI của Facebook thì thấy rằng theo nguồn tin của Calcalist từ Israel, Facebook rất quan tâm đến vấn đề mua công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Face.com, với mức giá thấp nhất từ 80 - 100 triệu USD.

Facebook được biết đến như một trang mạng xã hội tập trung vào hoạt động hằng ngày và quan hệ của các cá nhân trên toàn cầu, và có cơ sở dữ liệu lớn nhất. Facebook đang có những bước tiến mạnh trong ngành công nghiệp Marketing, về hệ thống phân tích dữ liệu người dùng: FB có một hệ thống phân tích đặc điểm khách hàng thông qua một cơ sở dữ liệu thực có giá trị cao và chính xác. Chủ trương của Facebook là tạo ra một mạng xã hội của cuộc sống thực, và các account trên FB là những con người thực.

Nhận dạng khuôn mặt là một thuật toán 3 chiều và mô phỏng cảm xúc rất phức tạp
Nhận dạng khuôn mặt là một thuật toán 3 chiều và mô phỏng cảm xúc rất phức tạp
Sinh trắc học là công nghệ của tương lai. Hiện tại, các sản phẩm công nghệ phần cứng cho sinh trắc học phát triển mạnh và trung tâm phát triển những công nghệ lai sinh học này bắt nguồn từ Israel. Những sản phẩm gần đây bạn có thể nghe thấy như: nhận dạng vân tay, mắt kính Google, Will, tìm kiếm bằng giọng nói của Google, và giờ là auto tag của FB.

Mắt kính Google giúp bạn thay thế hàng loạt các thao tác chỉ bằng một cái nháy mắt
Mắt kính Google giúp bạn thay thế hàng loạt các thao tác chỉ bằng một cái nháy mắt
Facebook đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ nguồn thông tin update hàng ngày của hàng tỷ người trên thể giới vào cơ sở dữ liệu của họ. Nhưng khả năng áp dụng sinh trắc học và hệ thống Facebook mang lại một trải nghiệm có ích chưa từng thấy cho khách hàng. Nếu công nghệ sinh trắc học thành công trên mỗi cá nhân, FB sẽ cung cấp cho người sử dụng một thế giới được cập nhật từng giây qua những hoạt động thực tế hết sức đơn giản như: chụp lại khoảnh khắc chỉ qua một nét ngạc nhiên trên khuôn mặt, tìm kiếm và add friend nếu người đối diện không tìm thấy trong danh sách bạn bè hiện tại, tìm kiếm thông tin qua lệnh bằng giọng nói ... và tất cả chỉ đơn giản là bạn đeo một thiết bị ngoại vi như mắt kính hoặc tai nghe bluetooth.

Bản đồ sự kiện là quan tâm hàng đầu của ngành marketing cung ứng giải pháp
Bản đồ sự kiện là quan tâm hàng đầu của ngành marketing cung ứng giải pháp
Ngành công nghiệp Marketing sẽ hưởng lợi trọn vẹn từ khả năng phân tích dữ liệu trong đời sống thực của Facebook. Trong Marketing hiện đại, cách tối ưu giải pháp tốt nhất cho ngành công nghiệp cung cấp giải pháp là bạn phải tạo ra một chuỗi phản ứng có giá trị cho công ty dựa vào những sự kiện có giá trị cho khách hàng, qua bảng sau, có lẽ bạn sẽ hình dung dễ hơn những gì tôi đang nói:

SỰ KIỆN PHÁT HIỆN PHẢN ỨNG
Sự Kiện Trong Đời Sống Của Khách Hàng
Chuyển nhà Thay đổi địa chỉ Bán dịch vụ chuyển nhà
Sinh Con Thay đổi thói quen chi tiêu Gửi đường liên kết đến website về trẻ em
Về hưu Khởi đầu tuổi già/thay đổi về thu nhập Chào bán "cơ hội cuối cùng" để mua hàng
Thay Đổi Quan Hệ
Lần đầu tiên mua hàng Thẻ bảo đảm Gửi bản hướng dẫn các phụ kiện
Yêu cầu dịch vụ Giao dịch với trung tâm hỗ trợ Khách hàng qua điện thoại Theo dõi khảo sát về sự hài lòng của Khách hàng
Giảm chi tiêu Quan tâm tới hóa đơn tính tiền Điều chỉnh lời chào bán dịch vụ
Thay đổi môi trường
Sự bãi bỏ quy định trên thị trường Khách hàng mới gia nhập thị trường Cạnh tranh mới
Sự xuống dốc của thị trường chứng khoán Giám sát qua website Thông báo tự động
Khách hàng được đáp ứng đầy đủ Quan tâm tới dây chuyền cung ứng Chào bán dịch vụ thay thế

Vấn đề mà Facebook giúp cho ngành công nghiệp Marketing trong tương lai không phải là giúp nhà cung cấp tiếp xúc được với nhiều Khách hàng, mà là họ giúp nhà cung cấp ÍT PHẢI TIẾP CẬN VÀ LÀM PHIỀN KHÁCH HÀNG HƠN, NHƯNG LẠI TIẾP CẬN ĐÚNG LÚC KHI HỌ CẦN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét